Món quà đích thực

738 lượt xem 27 Tháng Mười Hai, 2023
Món quà ý nghĩa

Món quà đích thực

Tại một mái ấm nọ, ai ai cũng cảm thấy vui vì ngày Giáng Sinh sắp đến. Năm nay, mặc dù không dư giả, chị phụ trách mái ấm cũng phát cho mỗi em 50 ngàn đồng để các em tự chuẩn bị một phần quà gửi tặng cho thân nhân, người quen. Bầu không khí mái ấm trở nên rộn ràng khi mỗi người loay hoay, cặm cụi gói ghém những phần quà của riêng mình.

Duy chỉ có bé Hân dường như dửng dưng trước những nhộn nhịp xung quanh. Em ngồi trong một góc nhà, đôi mắt buồn nhìn vào khoảng không cách vô định.

Từ ngày mẹ bị tòa kết án tù chung thân vì buôn bán ma túy, em không còn người thân nào bên cạnh mình nữa. Dù vậy, đối với trái tim non nớt của một đứa trẻ, một người mẹ, cho dù có đốn mạt đến đâu thì tình yêu của em dành cho mẹ là duy nhất.

Cũng như bao đứa trẻ trong mái ấm, em cũng đã có ý nghĩ gửi món quà cho mẹ của mình, em nhớ ngày thăm mẹ lần cuối trước khi tòa tuyên án, mẹ đã gầy đi rất nhiều, mẹ để lộ đôi chân trần sưng tấy lên, hình ảnh đó khiến lòng em thổn thức mỗi khi nhớ về. Chính vì vậy, Giáng Sinh năm nay, em muốn tặng mẹ một đôi dép. Vì đối với em đôi dép không chỉ để đi, nhưng nó còn mang một sứ mạng lớn hơn nhiều. Nó sẽ thay em bảo vệ đôi chân của mẹ, cùng mẹ song hành trong những quãng đời còn lại. Thế nhưng với số tiền ít ỏi em có được chắc chắn không đủ để có thể mua một đôi dép chắc chắn. Em đang miên man với vô số suy nghĩ trong đầu thì Lan đến bên vỗ vào vai em và nói:

  • Nè, đang nghĩ gì đó
  • Em thoảng giật mình rồi trả lời bâng quơ: Không có gì
  • Lan nhanh nhẩu đáp: Thật không?

Em im lặng không đáp nhưng Lan như đọc được tâm tư của bạn mình. Lan lôi trong túi áo ra từ 50 ngàn nhăn nhúm, Lan vừa vuốt lại tờ giấy bạc cho thẳng, vừa nói:

  • Mình có 50 nghàn nhưng không biết phải làm gì vì mình không còn ai để gửi quà.

Sự thật là Lan không còn người thân nào trên trần gian này nữa. Lan dúi tờ giấy bạc vào tay của Hân rồi nói:

  • Đây, bạn cầm lấy số tiền này đi
  • Nhưng mình…
  • Ôi không nhưng gì hết vì mình biết bạn đang cần nó. Lan thoảng mỉm cười rồi bỏ đi để Hân ngồi chỏng chơ một mình.

Hân cầm tờ tiền trên tay mắt rưng rưng

Ngày hôm sau, Hân đã mua được đôi dép vừa ý mình. Em cẩn thận cho vào một cái hộp, ghi những lời nhắn gửi yêu thương của mình dành cho mẹ trong một tờ giấy nhỏ rồi bỏ vào hộp quà. Em gói lại thành món quà Giáng Sinh quý giá để gửi tặng cho người mẹ của mình. Hân cảm thấy hôm nay mình vui hơn bao giờ hết, vì em biết rằng ngày mai kia nơi trại tù, mẹ em sẽ rất vui vì nhận được món quà Giáng Sinh của chính em.

Qua món quà Giáng Sinh mà Hân dành cho mẹ, qua sự san sẻ mà Lan dành cho bạn mình đã giúp tôi hiểu rằng: Quà tặng chỉ có ý nghĩa khi nó là biểu tượng của người tặng, người tặng quà không chỉ gửi đi một cánh thiệp, một cái áo, một đôi dép … mà gói ghém tất cả tình cảm, sự biết ơn, lòng ngưỡng mộ, tâm tình thương mến của mình. Một cách nào đó, khi tặng quà, người tặng muốn trao tặng trọn vẹn con tim của mình.

Do đó, sự trao tặng cũng là một mất mát: Mất mát một chút tiền của, mất mát một chút thời gian… Vì vậy, khi chịu mất mát một chút, chịu thua thiệt một phần để cho người khác có được niềm vui, đó là tất cả ý nghĩa của sự tặng quà đích thực.

Khi chiêm ngắm một Giêsu nằm trong máng cỏ, tôi hiểu rằng: Chính Thiên Chúa đã tặng ban Con Một của Người cho nhân loại và cách riêng cho chính tôi. Tôi đón nhận quà tặng của Thiên Chúa với tất cả lòng cảm mến, tri ân. Tôi chợt nhận ra mùa Giáng Sinh không chỉ là mùa ân sủng và bình an nơi những món quà mà mình trao gửi, nhưng cũng là niềm hạnh phúc tròn đầy khi nhận được món quà ý nghĩa, mà món quà giá trị và mang sự trường tồn vĩnh cửu, đem lại ơn Cứu rỗi cho nhân loại chính là món quà Hài Nhi Giêsu – Đấng mang nguồn Cứu rỗi và ban phát ơn lành cho nhân loại.

Thu Hiền